Xu hướng thị trường vốn và ngân hàng 2020: Đặt nền móng cho tăng trưởng

Sự lo lắng của các CEO trong lĩnh vực ngân hàng và thị trường vốn (BCM) đang gia tăng. Bên cạnh nỗi lo lắng lâu nay về quy định, lòng tin của công chúng và tốc độ thay đổi công nghệ, Khảo sát CEO toàn cầu thường niên  cho thấy mối quan tâm của họ về tác động của tăng trưởng kinh tế không rõ ràng đối với triển vọng của công ty đã tăng mạnh kể từ năm ngoái. Và đây là trước khi COVID-19 trở thành mối quan tâm toàn cầu, tạo thêm áp lực mới khi các ngân hàng căng thẳng kiểm tra sức khỏe danh mục đầu tư và tính thanh khoản. Cuộc khảo sát cũng nhấn mạnh những lo lắng ngày càng tăng về chủ nghĩa dân túy, xung đột thương mại và bất ổn địa chính trị. Tuy nhiên, tất cả những thách thức này có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hoạt động và mở ra cơ hội cho sự khác biệt hóa và tăng trưởng.

Nó sẽ không phải là một con đường dễ dàng. Một số nhóm BCM hàng đầu đã công bố lợi nhuận xuất sắc vào đầu năm 2020, nhưng họ là ngoại lệ chứ không phải là quy luật. Đối với mỗi người kiếm được kỷ lục, có vô số người khác kiếm đủ tiền để trang trải chi phí vốn.

Các CEO của BCM vẫn đang gặp khó khăn trong việc tuân thủ các quy định, chuyển đổi kỹ thuật số và các mối đe dọa mạng. Và họ vẫn là một trong những mối quan tâm nhất của các CEO trong bất kỳ lĩnh vực nào về sự thay đổi công nghệ, mặc dù đã đầu tư đáng kể vào nó. Thay vì giảm ‘nợ công nghệ’ và cung cấp các khả năng mới nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, phần lớn ngân sách của họ tiếp tục được hướng đến các yêu cầu quy định và duy trì hoạt động. Câu hỏi cơ bản mà họ phải đối mặt là chi bao nhiêu để điều hành tổ chức thay vì thay đổi nó. Với nguồn lực eo hẹp, thật khó để có được sự cân bằng. Một số tổ chức BCM đang khám phá các mô hình hợp tác và tài trợ mới để đẩy nhanh tiến độ.

Chuyển đổi kỹ thuật số cũng đặt ra vấn đề về niềm tin. Ví dụ: việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng trong việc tư vấn đầu tư và phê duyệt khoản vay, điều quan trọng là phải đảm bảo với khách hàng về cách dữ liệu của họ được sử dụng và cách các hệ thống mới này có thể mang lại lợi ích cho họ. Các biện pháp bảo vệ mạng hiệu quả cũng là một phần quan trọng để duy trì lòng tin. Theo khảo sát của chúng tôi, các mối đe dọa mạng hiện chỉ đứng sau quy định trong danh sách các mối quan tâm đang khiến các CEO của BCM thức đêm.

Chất xúc tác cho sự thay đổi
Với sự không chắc chắn sẽ đến cơ hội. Biến động kinh tế có thể gây ra sự tăng tốc trong việc định hướng lại chiến lược và xoay vòng hoạt động. Các công ty tập trung vào những điểm mở chính có thể lập biểu đồ cho lộ trình tăng trưởng trong giai đoạn hỗn loạn sắp tới. Cả cuộc khảo sát và công việc của chúng tôi với khách hàng đều chỉ ra bốn hành động quan trọng mà CEO BCM nên thực hiện:

1. Nắm bắt vai trò mới trong hệ sinh thái – chuyển sang kiến ​​trúc mở

Khảo sát CEO của chúng tôi cho thấy trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên đầu tư số một của BCM CEO trong năm tới. Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng là không thể phủ nhận. Nhưng để thực hiện chúng, chúng tôi tin rằng các tổ chức BCM sẽ phải đầu tư vào kiến ​​trúc mở.

2. Nâng cao khả năng tổng hợp ‘sinh học’ của con người và máy móc

Ít hơn 25% CEO của BCM tin rằng họ đang đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xác định các kỹ năng sẽ thúc đẩy chiến lược phát triển trong tương lai của họ và một phần của điều này có thể là do cách tiếp cận riêng biệt đối với chuyển đổi công nghệ và chuyển đổi con người. Thay vì thúc đẩy sự thay đổi công nghệ một cách cô lập và sau đó xác định những kỹ năng cần thiết cho con người để thích ứng với nó, một cách tiếp cận tiềm năng hiệu quả hơn tập trung vào ‘sự đổi mới do người dân dẫn dắt’.Với cách tiếp cận này, các nhà lãnh đạo khuyến khích người của họ trở thành ‘những người học hỏi vô hạn’ – hoặc những cá nhân không ngừng đạt được các kỹ năng mới. Sau đó, tổ chức có thể khai thác ý tưởng của họ để đổi mới và giúp nhân viên của họ phát huy hết tiềm năng của họ. Việc kết hợp phương pháp tiếp cận kỹ thuật số và con người là hoàn toàn quan trọng trong một thế giới mà khách hàng vẫn coi trọng các tương tác cá nhân nhưng cũng mong đợi những trải nghiệm nâng cao về công nghệ.

3. Thực hiện những thay đổi thực sự để tích hợp những thách thức lâu đời vào kinh doanh như bình thường

Một số yếu tố được cho là rủi ro trong một thời gian đã trở thành bình thường mới, bao gồm quy định quá mức, các mối đe dọa mạng và biến đổi khí hậu. Trong Khảo sát Giám đốc điều hành của chúng tôi, các Giám đốc điều hành BCM đã trích dẫn quy định quá mức là mối đe dọa lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của họ. Cho đến nay, các tổ chức thường tách ngân sách chi tiêu theo quy định khỏi ngân sách để xây dựng năng lực và trải nghiệm khách hàng. Trong điều kiện bình thường mới, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về những công ty có thể phân bổ vốn theo cách nhận biết được mối tương quan (và sự hiệp lực tiềm năng) giữa ba yếu tố này – nơi mà mỗi đô la chi tiêu giúp tăng cường sự tuân thủ quy định, khả năng và kinh nghiệm đồng thời.

Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy an ninh mạng là ưu tiên đầu tư số hai của các CEO BCM trong năm tới và họ coi các mối đe dọa mạng là mối nguy lớn thứ hai đối với tăng trưởng. Đầu tư nhiều hơn là cần thiết. Nó cũng cần thiết để tăng cường cảnh giác và bảo vệ khi các mô hình phân phối trở nên cởi mở hơn.

Các giám đốc điều hành của BCM trong cuộc khảo sát của chúng tôi coi biến đổi khí hậu chủ yếu là một vấn đề danh tiếng, hơn là một sản phẩm hoặc cơ hội dịch vụ. Chúng tôi tin rằng tính bền vững hiện là một phần của giấy phép hoạt động. Điều này có nghĩa là các công ty BCM sẽ phải vượt ra ngoài các tiêu chuẩn báo cáo áp đặt cho họ và truyền đạt một mục đích và chính sách rõ ràng. Thực hiện điều này sẽ tạo cơ hội cho các đề xuất của khách hàng và nhân viên mới cũng như tăng cường các chuỗi cung ứng và quan hệ đối tác.

4. Đi theo hướng đơn giản hóa

Các tổ chức BCM nên tiếp tục đơn giản hóa hoạt động của họ bằng cách hợp lý hóa bộ sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều quan trọng nữa là phải đưa ra những lựa chọn rõ ràng và có kỷ luật về những phân khúc khách hàng cụ thể mà họ được trang bị tốt nhất để phục vụ và đối tượng họ nên nhắm mục tiêu. Các ưu tiên hơn nữa bao gồm việc hợp lý hóa thông điệp của công ty đến ít điểm quan trọng hơn phù hợp với thị trường mục tiêu của họ. Lợi ích là gấp đôi. Bằng cách loại bỏ sự phức tạp không cần thiết của cơ sở hạ tầng kế thừa, chúng có thể giảm chi phí. Và với cơ sở hạ tầng đơn giản hơn, các tổ chức BCM có thể nắm bắt các cơ hội doanh thu mới với sự nhanh nhẹn hơn. Khảo sát fintech 2019 nêu bật các tổ chức BCM mất bao lâu để đưa các đổi mới ra khỏi phòng thí nghiệm và đưa vào thị trường. Việc cắt qua các quy trình ra quyết định phức tạp có thể giúp tăng tốc độ thực thi.

5. Biến sự không chắc chắn thành cơ hội

Bối cảnh thị trường cho BCM ngày càng không chắc chắn và đầy thách thức. Thay vì đi theo một cách tiếp cận phản ứng, các tổ chức được thiết lập để nổi lên mạnh mẽ hơn đang sử dụng sự gián đoạn như một chất xúc tác để cải thiện sự nhanh nhạy, tăng cường năng lực hoạt động và tăng cường sự khác biệt. Các yếu tố hỗ trợ chính bao gồm bộ sản phẩm đơn giản hóa và các mô hình phân phối và tài năng mới. Thông qua kiến ​​trúc mở, cũng có cơ hội nâng cao kết quả của khách hàng và tạo ra các dòng doanh thu mới trong một chuỗi giá trị ngày càng rộng và linh hoạt.