Tác động của COVID-19 đối với chế độ VAT / GST: Năm lĩnh vực có thể thay đổi

So với các cuộc khủng hoảng tài chính trước đây, đại dịch COVID-19 đã gây ra một phản ứng rất khác đối với các chế độ thuế gián thu nói riêng, bởi vì các chính phủ đã không thể dựa vào các chính sách có thể làm tăng nhu cầu, kích thích tài khóa tiêu chuẩn đối với suy thoái kinh tế. Thay vào đó, nhiều chính phủ đang điều chỉnh các chế độ thuế VAT / GST theo thời gian thực để hỗ trợ thanh khoản tài chính nhằm giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp vượt qua cơn bão trước mắt. Trong blog này, chúng tôi xem xét sự biến động kinh tế và chính trị này sẽ có tác động như thế nào trong dài hạn và những hậu quả không mong muốn mà những thay đổi quy định nhanh chóng đang gây ra hiện nay.

Nhìn xa hơn cuộc khủng hoảng – thời điểm để thay đổi
Trong nửa đầu năm 2020, các chính phủ trên thế giới đã áp dụng các biện pháp đột ngột và nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Kết quả là, một số lượng lớn các doanh nghiệp thấy doanh thu của họ giảm hoặc trong một số trường hợp, biến mất hoàn toàn, trong khi họ vẫn phải chịu chi phí vận hành cố định và cố gắng điều hành từ xa từ các văn phòng tại nhà. Những thực tế này đã dẫn đến một số vấn đề đáng kể về thuế GTGT / GST.

Một số doanh nghiệp nhận thấy rằng, với chi phí lớn hơn thu nhập của họ, họ đã trở thành một nhà kinh doanh hoàn trả và cần phải thu hồi thuế GTGT. Những người khác thay đổi mô hình kinh doanh của họ và nhận thấy mình đang ở trong lãnh thổ không ngờ. Một số cải tổ lại dây chuyền sản xuất của họ để sản xuất các mặt hàng như dụng cụ rửa tay hoặc thiết bị y tế, chỉ gặp phải các vấn đề bất ngờ về VAT / GST khi họ tặng những hàng hóa đó chứ không phải bán chúng. Các tòa nhà và đấu trường đã được sử dụng làm nơi ở cho công nhân chủ chốt hoặc làm bệnh viện dã chiến và việc thay đổi mục đích sử dụng này mang theo thuế VAT. Nhiều doanh nghiệp chỉ đơn giản là cố gắng tồn tại hoặc để ‘làm điều đúng đắn’ và thường không có khả năng xem xét trước các hậu quả về thuế GTGT / GST. Ý định tốt có thể gây tốn kém nếu doanh nghiệp không xem xét cẩn thận vị trí thuế GTGT / GST.

Ngành giáo dục nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những hệ quả không mong muốn này. Trong cuộc khủng hoảng COVID-19, nhiều khách hàng trong lĩnh vực giáo dục và nhà cung cấp dịch vụ đào tạo của PwC đã thực hiện các hành động cần thiết để giúp họ tiếp tục cung cấp các khóa học và đào tạo cấp bằng cho sinh viên của họ và nhanh chóng chuyển sang cung cấp các hướng dẫn trực tuyến và đào tạo từ xa. Từ góc độ thuế gián thu, những thay đổi này có thể làm nảy sinh một số vấn đề, bao gồm về bản chất và địa điểm cung cấp, có thể mang lại những tác động đáng kể về đăng ký và tuân thủ thuế GTGT.

Hơn nữa, việc chỉ theo kịp khối lượng và tốc độ tuyệt đối của các biện pháp và gói cứu trợ mới đã là thách thức đối với cả doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách. Để hỗ trợ các doanh nghiệp và chính phủ trong việc điều hướng bối cảnh phức tạp, mạng lưới thuế gián thu PwC Toàn cầu đã tổng hợp, theo lãnh thổ, một cơ sở dữ liệu phong phú về các biện pháp COVID-19 được các chính phủ trên thế giới công bố về VAT / GST / hải quan ( liên kết ), và cho các mục đích thuế, pháp lý và kinh tế rộng hơn ( liên kết ).

Mặc dù có thể có các khoản cứu trợ VAT / GST có sẵn ở nhiều lãnh thổ, nhưng ma quỷ vẫn (như mọi khi) trong các chi tiết. Đặc biệt, điều quan trọng là phải hiểu khi nào các biện pháp được áp dụng và ai có thể được hưởng lợi từ chúng, cũng như xem xét các vấn đề về trách nhiệm và danh tiếng công ty của doanh nghiệp bạn trước khi đăng ký hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp cứu trợ nào.

Thẻ
Thuế
Thuế gián tiếp
Phản hồi COVID-19
Một thời gian để thay đổi
Trong báo cáo ‘ Chính sách thuế và tài khóa trong ứng phó với cuộc khủng hoảng do Coronavirus: Tăng cường sự tự tin và khả năng phục hồi ‘, OECD tập trung vào cách chính sách thuế có thể hỗ trợ các chính phủ đối phó với đại dịch COVID-19. Nó xem xét các chính sách khác nhau và trình tự của chúng để giải quyết các giai đoạn khác nhau của cuộc khủng hoảng ( liên kết ).

Cho đến nay, phần lớn trọng tâm của các cơ quan thuế, chính phủ và các nhà hoạch định chính sách là vào các biện pháp ứng phó tức thời cần thiết để quản lý các giai đoạn khẩn cấp và giảm thiểu của cuộc khủng hoảng. Sự chú ý ở một số nơi trên thế giới đang dần chuyển sang các biện pháp kích thích phục hồi và xa hơn là các cơ chế cân bằng sổ sách trong dài hạn. Những phát triển này có thể tạo động lực cho các chính phủ thực hiện các bước khó khăn về mặt chính trị cho đến nay nhằm cải cách tích cực, đơn giản hóa và cải thiện hệ thống thuế GTGT / GST toàn cầu.

Dưới đây là năm lĩnh vực cần chú ý.
Mở rộng cơ sở VAT / GST . Thường được coi là một vấn đề cố hữu trong nhiều hệ thống thuế GTGT / GST, việc miễn giảm và giảm thuế suất gây ra sự không chắc chắn về mặt pháp lý và có thể được coi là không hiệu quả, khó quản lý và quá phức tạp có khả năng được đánh giá lại và có thể bị loại bỏ. Trên thực tế, những động thái như thế này có thể chỉ là một phần của chiến lược cải cách dài hạn, bao gồm, khi cần thiết, hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng các biện pháp tài chính khác và có mục tiêu tốt hơn ngoài hệ thống VAT / GST.

Loại bỏ những hạn chế không cần thiết về quyền thu hồi thuế đầu vào . Tính trung lập về thuế GTGT / GST là nền tảng của hệ thống và về nguyên tắc, quyền thu hồi thuế đầu vào không bị hạn chế. VAT / GST được coi là một loại thuế đánh vào tiêu dùng tư nhân, nhưng nó ngày càng trở thành một loại thuế đánh vào kinh doanh. Cơ chế hoàn thuế VAT / GST nhanh chóng và hiệu quả là rất quan trọng để loại bỏ các hạn chế không cần thiết đối với việc thu hồi thuế đầu vào, cũng như đảm bảo rằng VAT / GST không bị tính hoặc nộp cho chính phủ khi không cần thiết. Những thay đổi cần theo dõi có thể bao gồm kiểm tra lại các chủ đề như kế toán tiền mặt, xóa nợ khó đòi, thủ tục chuyển nhượng, xử lý TOGC, cứu trợ chương trình xuất khẩu, kế toán VAT / GST nhập khẩu hoãn lại và phân nhóm VAT / GST.

Nâng cao hiệu quả thu thuế GTGT / GST . Các vấn đề trong VAT / GST ít xuất phát từ việc phân bổ quyền đánh thuế (hiện đã được giải quyết hợp lý theo nguyên tắc đích) hơn là từ các hệ thống được thiết kế kém. Cần có những cải tiến trong cơ chế thu dựa trên khung thuế GTGT / GST quốc tế đơn giản và được áp dụng nhất quán, cùng với việc sử dụng hiệu quả công nghệ hiện đại và mở rộng quy trình tuân thủ hợp tác.

Đánh giá lại công nghệ phù hợp. Chỉ riêng công nghệ sẽ không đảm bảo hệ thống VAT / GST hoạt động đầy đủ, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá loại tác động nào mà sự phát triển công nghệ (ví dụ: phân tích dữ liệu, báo cáo thời gian thực, lợi nhuận điền trước, thanh toán chia nhỏ, AI) có thể có thiết kế và vận hành hệ thống VAT / GST trong tương lai. Bất kỳ thay đổi nào cũng cần giải quyết tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu các công nghệ hội tụ hoặc hoạt động cùng nhau (hiện có quá nhiều giải pháp công nghệ cạnh tranh). Việc kiểm tra này có thể xác định liệu quy trình thu thập theo giai đoạn có còn phù hợp với mục đích hay không hay cần được thay thế bằng quy trình báo cáo và kế toán kỹ thuật số nâng cao.

Để đưa ra các giải pháp hiệu quả, cần có sự tương tác nhiều hơn giữa các bên liên quan về thuế và công nghệ trong suốt quá trình hoạch định chính sách (từ khi bắt đầu đến khi kết thúc).

Nhìn lại và rút ra bài học. Cuối cùng, điều quan trọng là phải nhìn lại cách các biện pháp ứng phó khẩn cấp VAT / GST đã được thực hiện, để phân tích hiệu quả tổng thể của chúng và rút ra các bài học thích hợp xem xét cả các phương pháp hay nhất cho các trường hợp khẩn cấp trong tương lai và bất kỳ điểm yếu cơ bản nào vốn có trong hệ thống VAT / GST hiện tại cần được sửa chữa.

Mang đi
Hiện tại, một số chính phủ sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực chống lại sự lây lan của COVID-19 trong khi giữ cho nền kinh tế của họ phát triển, trong khi những chính phủ khác bắt đầu tìm kiếm các biện pháp thuế để kích thích nền kinh tế và bảo vệ hơn nữa việc làm (ví dụ: giảm hoặc thuế suất thuế VAT cắt giảm nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực cụ thể bị ảnh hưởng khó khăn, chẳng hạn như giải trí và khách sạn). Khi chúng ta nhìn về tương lai, rõ ràng cuộc khủng hoảng đã tạo ra cả nỗi đau khổ sâu sắc và sự lo lắng to lớn, và nó cũng dẫn đến việc suy nghĩ lại cơ bản về nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên thế giới. Về mặt đó, khủng hoảng có thể là một sự kiện buộc phải hành động cho cả các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp để thúc đẩy sự thay đổi có lợi trong toàn xã hội.

Thuế đóng góp một phần trong câu đố phức tạp này và, từ góc độ VAT / GST, các chính phủ có thể có cơ hội cải thiện tính trung lập, tương xứng, khả năng quản lý thực tế và bảo mật của thuế để cung cấp tốt hơn cho công dân của họ. Đối với VAT / GST và trong nhiều lĩnh vực khác, những tuần và tháng tới sẽ tiết lộ cách chính phủ, doanh nghiệp và người dân phản ứng với thời điểm này.